Thứ năm, ngày 28.03.2024
containertienphong@gmail.com

Container lạnh và công nghệ trồng rau sạch mới

( 18-01-2017 - 10:02 AM ) - Lượt xem: 5600

Công nghệ hiện đại, tiết kiệm diện tích, di động, sản phẩm tuyệt đối sạch và an toàn là những ưu điểm nổi bật của việc sử dụng container lạnh để trồng rau.

trồng rau sạch trong container lạnh

Khi nói đến trồng rau, theo truyền thống, chúng ta thường liên tưởng tới đất trồng, phân bón, thời tiết xấu, người nông dân vất vả chăm bón hàng ngày. Nhưng hiện nay, công ty Freigh Farms (Mỹ) đã đưa ra một công nghệ mới, trồng rau trong các container lạnh (Freight Container), không cần đất, không cần ánh sáng mặt trời và đặc biệt là kín hoàn toàn.

Công nghệ mới ra đời nhắm đáp ứng nhu cầu cấp bách về nguồn rau sạch và có hàm lượng dinh dưỡng cao mà nông nghiệp truyền thống không thể cung cấp đủ cả về số lượng và chất lượng, để duy trì dân số ngày càng tăng của thế giới.

Sau khi nhận ra rằng thế giới cần có một cách hiệu quả hơn để phát triển nguồn thực phẩm chất lượng trong điều kiện môi trường ngày càng ô nhiễm trầm trọng, Brad McNamara và Jon Friedman đã quyết định đi tìm một giải pháp mới. Ý tưởng ban đầu của họ là sử dụng nhà kính và trồng rau trên mái nhà nhưng sau đó họ muốn một có một hình thức di động hơn và container lạnh hoàn toàn đáp ứng được điều đó. Và họ đã bắt đầu sử dụng container lạnh để trồng rau vào năm 2010. Và sau 5 năm nghiên cứu và phát triển, sản phẩm rau sạch từ phương pháp này đạt được lợi nhuận khổng lồ và vô cùng thuận lợi trong việc cung cấp sản phẩm này trên toàn nước Mỹ.

trồng rau sạch trong container lạnh

Công nghệ này sử dụng container lạnh 40 feet tiêu chuẩn có kích thước D12mxR2,4mxC2,9m, được hoán cải bỏ đi máy lạnh nguyên bản có công suất 7,5HP, sử dụng điện 3phase và thay bằng máy điều hóa không khí 2,5HP, sử dụng điện 1 phase. 

trồng rau sạch trong container lạnh

Công nghệ này sử dụng phương pháp thủy canh và nguồn sáng từ đèn led. Với phương pháp này, rau chỉ cần nước, chất dinh dưỡng (không cần đất) để phát triển.

trồng rau sạch trong container lạnh

trồng rau sạch trong container lạnh

Để thay thế cho ánh sáng mặt trời, công nghệ này sử dụng hệ thống đèn led có thể điều chỉnh cường độ để cung cấp ánh sáng cho rau quang hợp theo từng giai đoạn phát triển.

trồng rau sạch trong container lạnh

Việc chăm sóc sẽ được tự động hóa, chủ vườn chỉ phải mất từ 15 - 20/ tuần cho vườn rau. Mọi thông số trong quá trình phát triển của vườn rau như độ ẩm, ánh sáng, tăng trưởng đều được gửi tới phần mềm được cài sẵn trên thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng.

trồng rau sạch trong container lạnh

Với nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp truyền thống nhưng giá thành đầu tư và duy trì của công nghệ này rất cao ( giá trị đầu tư khoảng 83.000$ và phí duy trì là 13.000$). Hiện nay, tại Việt Nam, công ty chúng tôi đã kết hợp với một Việt kiều mỹ với mong muốn đưa công nghệ này áp dụng tại nước ta, nâng cao chất lượng cuộc sống, Sau gần 1 năm sản xuất( từ 2015  - 2016), nghiên cứu và thử nghiệm, container lạnh trồng rau sạch đầu tiên được đặt tại Thảo Điền, Q2, TP.HCM bước đầu đã thành công, sản phẩm rau xà lách phát triển rất tốt. Và trong thời gian ngắn, chúng tôi sẽ đưa công nghệ này ra thị trường Việt Nam với chi phí thấp hơn rất nhiều so sản phẩm tương tự ở thị trường Mỹ.

trồng rau sạch trong container lạnh

 

Các Tin tức khác