Thứ sáu, ngày 19.04.2024
containertienphong@gmail.com

Dự án nhà ở container cho Thành phố chết ở Cairo

( 29-03-2019 - 09:44 PM ) - Lượt xem: 2223

Các kiến ​​trúc sư Mouaz Abouzaid, Bassel Omara và Ahmed Hammad đã đề xuất tạo ra những ngôi nhà nhỏ từ các vỏ container kho vận chuyển, được gọi là Sheltainers, cho những người sống trong nghĩa trang El'Arafa ở Cairo.

Sheltainer, dự án chiến thắng giải thưởng WAFX cho hạng mục Đạo đức và Giá trị (WAFX Ethics and Value category ) của Liên Hoan Kiến Trúc Thế Giới WAF(World Architecture Festival's), Dự án sẽ tái sử dụng các container kho cũ để tái định cư cho những người hiện đang sống trong các khu định cư không chính thức tại nghĩa trang El'Arafa ở Cairo.

Abouzaid, Omara và Hammad nói rằng họ cảm thấy có "nghĩa vụ và trách nhiệm" để giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở này trong công việc của họ.

1/ “Thành phố chết” là gì?

Nghĩa địa El'Arafa ở Cairo, Ai Cập, được mệnh danh là “thành phố chết”. Nơi đây không chỉ có những ngôi mộ của người đã khuất mà còn có những ngôi nhà của người đang sống. Dân cư ở trong nghĩa địa rất đông đúc, lên tới gần 1 triệu người.

Cairo có số dân gần 18 triệu người. Ở vùng đông nam thành phố có nghĩa trang El'Arafa, đây là nơi cư ngụ của không chỉ những người đã khuất mà còn của cả những người đang sống. Người ta ước tính rằng trong nghĩa trang có khoảng 500.000 đến 1 triệu người Ai Cập đang sống ở đó. Nghĩa địa rộng lớn này được mệnh danh là “thành phố chết”.

Trong nghĩa địa, những hộ gia đình sống xen lẫn giữa những ngôi mộ lớn nhỏ đủ kích cỡ. Trong “thành phố chết” có đủ cả 3 thế hệ người Ai Cập cùng sinh sống, có những người đã sống ở đây từ thập niên 1950.

Việc sống trong nghĩa địa như vậy không được cho phép ở Ai Cập nhưng chính quyền Ai Cập từ lâu đã “đầu hàng” trước việc trục xuất những cư dân bất hợp pháp ra khỏi nghĩa địa. Việc đưa người dân ra khỏi nghĩa địa đòi hỏi phải có những khu nhà để người ta đến đó sinh sống, nếu không họ sẽ trở thành những người vô gia cư và sẽ lại hình thành những khu ổ chuột phức tạp mới.

Thực tế, cuộc sống của họ hoàn toàn giống với những gia đình bình thường khác, chỉ có điều đặc biệt duy nhất là họ sinh sống, ăn ngủ ngay cạnh những người đã khuất.

Người đàn ông ngủ giữa các ngôi mộ trước cửa ngôi nhà một phòng của anh ở Nghĩa trang Cairo

Ở đây có hàng nghìn gia đình có 3 thế hệ cùng sinh sống. Ở Cairo, đã có một thời đô thị hóa, hiện đại hóa diễn ra quá nhanh, khiến dòng người di cư từ nông thôn lên thành thị quá đông, thành phố không đáp ứng nổi những nhu cầu sinh hoạt của người nhập cư. “Thành phố chết” là một trong rất nhiều những khu ổ chuột hình thành ở Cairo vì lý do này.

Phần lớn các gia đình sống trong những ngôi mộ lớn được bài trí với những đồ dùng thiết yếu phục vụ cho đời sống gia đình, họ cũng có những căn bếp nhỏ, khoảnh vườn, phòng ngủ…

Số người sống trong khu nghĩa trang này ngày càng nhiều bởi tình trạng nghèo đói và thất nghiệp vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt khiến nhiều người phải tìm tới những cách cắt giảm chi tiêu tối đa. Khi sống trong nghĩa trang này, họ sẽ không phải mất tiền thuê nhà mà vẫn có chốn trú ngụ nắng mưa. Ở đây, tình trạng tội phạm cũng đã bắt đầu gia tăng.

2/ Dự án Sheltainer.

Các kiến ​​trúc sư Mouaz Abouzaid, Bassel Omara và Ahmed Hammad cho rằng:

"Mọi người đã xây dựng với kết cấu từ gỗ, vải, nhựa hoặc kim loại, những thứ gây nguy hiểm cho tính mạng và sự an toàn",

"Với kiến ​​thức của chúng tôi và nhân lực của cư dân, chúng tôi có thể hoán cải các container kho vận chuyển thành nhà ở. Họ đã sống dưới những tấm tôn, điều này vượt quá sự vô nhân đạo."
Các kiến ​​trúc sư sẽ liên lạc với chính quyền địa phương để tạm dừng việc chôn cất trong hai năm trước khi bắt đầu dự án, và các ngôi mộ hiện tại sẽ được bảo tồn như các di tích lịch sử.

Cư dân sẽ là một phần của quá trình thiết kế và xây dựng cho các khu phố mới của họ. "Chúng tôi sẽ dạy họ cách xây dựng nhà riêng của họ nhưng sử dụng container và điều này sẽ nâng cấp kết nối xã hội giữa họ và nhà của họ", các kiến ​​trúc sư nói.

Được các kiến ​​trúc sư mô tả là một "giải pháp nhà ở siêu nhỏ  những người kém may mắn", Sheltainer là một mô hình gồm tám ngôi nhà được xây dựng xung quanh một sân trung tâm với một tòa tháp ở trung tâm.
Họ quyết định sử dụng các container vận chuyển làm vật liệu xây dựng vì các thùng container kim loại luôn sẵn có.
"Ai Cập có nhiều cảng - cảng gần nhất cách địa điểm dự án một giờ. Có rất nhiều container cũ hết thời hạn sử dụng bị rỉ sét và đây là điểm khởi đầu của chúng tôi", các kiến ​​trúc sư cho biết.
Các tháp ở trung tâm của mỗi sân sẽ chứa các tuabin gió, các tấm năng lượng mặt trời và bể chứa nước cho các ngôi nhà xung quanh.

Những tòa tháp này cũng sẽ tăng gấp đôi không gian nuôi chim bồ câu cho những người hâm mộ chim bồ câu địa phương để nuôi chim, một nghề phổ biến trong thành phố. "Chúng tôi muốn duy trì văn hóa của những người sống ở Cairo," các kiến ​​trúc sư giải thích.

Các cấu trúc cũng sẽ cung cấp một kết nối trực quan với các tháp xác định đường chân trời xung quanh.
Container kho, với các kích thước tiêu chuẩn cùng kết cấu vững chắc, là một vật liệu hấp dẫn cho các kiến ​​trúc sư làm việc ở những nơi xa xôi hoặc với ngân sách nhỏ.

Các Tin tức khác