Thứ sáu, ngày 29.03.2024
containertienphong@gmail.com

Gas lạnh - yếu tố tiên quyết trong việc vận hành an toàn container lạnh

( 30-08-2016 - 12:37 PM ) - Lượt xem: 5036

Trong quá trình vận hành container lạnh thì ngoài yếu tố an toàn điện thì an toàn trong quá trình bảo dưởng, bảo trì cũng cần phải đặc biệt chú trọng, và quan trọng nhất là quá trình nạp gas lạnh mới hoặc gas lạnh bổ sung thêm cho máy lạnh.

1. Gas lạnh là gì?

Gas lạnh ( còn gọi là môi chất lạnh, tác nhân lạnh) là chất môi giới sử dụng trong chu trình nhiệt động ngược chiều để hấp thụ nhiệt của môi trường cần làm lạnh có nhiệt độ thấp và thải ra môi trường có nhiệt độ cao hơn. Gas lạnh có vai trò quan trọng trong hệ thông lạnh, được tiêu chuẩn hóa quốc tế với nhiều yêu cầu khắt khe như phải bền vững trong môi trường làm việc, không phân hủy, không ăn mòn các vật liệu chế tạo máy, không phản ứng với dầu bôi, oxy trong không khí, hơi ẩm và tạp chất có trong máy lạnh; phải an toàn, không dễ cháy, dễ nổ; áp suất ngưng tụ không được quá cao; phải có hiệu suất năng lượng cao trong chu trình làm lạnh; không độc hại với người và cơ thể sống; không được ảnh hưởng xấu đến chất lượng sản phẩm bảo quản; cần phải có mùi đặc biệt để phát hiện khi rò rỉ; cần rẻ tiền; dễ kiếm; sản xuất, vận chuyển bảo quản dễ dàng; không phá hủy môi sinh và môi trường.

Với sự phát triển nóng của các ngành công nghiệp sản xuất trong những năm gần đây đã tác động tiêu cực tới môi trường và yêu cầu không phá hủy môi sinh và môi trường ngày càng được kiểm soát gắt gao, hàng loạt gas lạnh bị thay thế hoặc hạn định loại trừ trong thời gian cụ thể theo yêu cầu của Liên Hợp Quốc như gas 134a từng được coi là gas của tương lai nhưng đã bị EU cấm vì chỉ số làm nóng địa cầu quá cao.

Gas lạnh sử dụng trong container hiện nay có rất nhiều loại như R143a, R404a, R22, R12, R502,với nhiều xuất như khác nhau như từ Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Nhật, Mỹ,..Trong đó gas lạnh Mỹ là có chất lượng tốt nhất, còn gas lạnh xuất xứ Trung Quốc với chất lượng rất kém, và không kỹ thuật viên lạnh nào đủ tự tin để có thể xạc gas Trung Quốc vào máy lạnh.

2. Những lưu ý khi sạc gas máy lạnh

Trong chu trình hoạt động của máy lạnh thì máy nén hút hơi môi chất lạnh từ dàn bay hơi nén lên áp suất cao, nhiệt độ cao đẩy vào dàn ngưng. Chính vì hoạt động trong môi trường áp suất cao lên gas lạnh phải an toàn, không dễ cháy, dễ nổ. Những loại gas có xuất xứ từ Ấn Độ, Mỹ có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn trong quá trình sạc gas, còn những loại gas không rõ nguồn gốc xuất xứ, bị nhiễm bẩn thì có thể gây cháy nổ ảnh hưởng tới con người và hàng hóa.

Để thấy được vai trò quan trọng của gas lạnh đối với an toàn vận hành container lạnh, cùng điểm qua những vụ tại nạn nổ container lạnh trong năm 2011, trong năm 2011 đã xảy ra 5 vụ nổ container lạnh liên quan đến việc sạc gas bẩn lẫn tạp chất, không đạt chất lượng. Tháng 4 năm 2011, hai container lạnh của một hãng tàu nước ngoài đã nổ tại Tân Cảng - Cát Lái. Cả hai container này đều xảy ra sự cố khi cắm điện vận hành PTI khoảng 15 - 20 phút. Vào tháng 11 năm 2011 hai container của một hãng tàu khác đóng hàng tại Việt Nam đã phát nổ khi đang nạp Gas PTI tại một cảng Trung Quốc và một container nổ tại cảng Brazil. Các vụ nổ đã làm một người thiệt mạng và tám người khác bị thương. Các vụ nổ không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản tại thời điểm xảy ra sự cố mà còn để lại hậu quả là các container lạnh từ Việt Nam bị cảng, hãng tàu nước ngoài cách ly và kiểm tra chặt, khiến thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài, các doanh nghiệp xuất khẩu phải chịu chi phí tăng cao.

Để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc như trên, khi sạc gas cần phải chú ý những điểm sau:

- Phải kiểm tra đồng hồ gas còn hoạt động tốt không.

- Phải kiểm tra nguồn gốc xuất xứ gas có đảm bảo không.

- Phải đấu nối đồng hồ gas, gas, máy nén phải chính xác.

- Phải biết chính xác lượng gas cần nạp cho máy lạnh là bao nhiêu.

3. Hướng dẫn sạc gas cho máy lạnh carrier.

Dưới đây là những hình ảnh chi tiết minh họa cho đồng hồ gas, nối dây gas, tiến hành hút chân không, bơm gas cho máy lạnh carrier, khi sạc gas cho máy lạnh carrier có một điểm khác biệt so với các dòng máy khác như Daikin, Mitsubishi đó là máy nén carrier có hai van tạp vụ ( service valve) ở đầu đẩu và đầu hút máy nén. Để kết nối dây gas với hai van này cần phải có thêm bộ chuyển đổi ( chi tiết 7 hình 2)

Hình 1: Đồng hồ gas và các chi tiết

Hình 2: đấu nối dây gas vào đồng hồ

Hình 3: Đấu nối đồng hồ gas với máy nén, gas, máy hút chân không

Là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp các dịch vụ về container lạnh như mua bán, cho thuê, sửa chữa, bảo trì định kỳ, các loại gas lạnh xuất xứ Mỹ với đội ngũ kỹ thuật viên dày dạn kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, có bằng tiêu chuẩn quốc tề về sửa chữa, giám định container IICL5, sẽ đảm bảo đem đến cho quý khách hàng những sản phẩm có chất lượng vượt trội với chi phí chấp nhận được. Hãy gọi ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn,

Hotline: 0974.765.345

Email: nguyenbang811@gmail.com

Các Tin tức khác