Thứ bảy, ngày 20.04.2024
containertienphong@gmail.com

Ngành Logistics và xuất khẩu phải làm gì khi hãng tàu Hanjin phá sản

( 05-09-2016 - 10:52 AM ) - Lượt xem: 3607

Hanjin là hãng vận tải tàu container lớn nhất Hàn Quốc và đứng thứ 7 trên thế giới. việc đại gia Hàn Quốc phá sản đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động giao nhận, vận chuyển hàng hóa của ngành Logistics và xuất nhập khẩu trong nước, đặc biệt là những doanh nghiệp đang thuê hãng tàu Hanjin vận chuyển.

Theo đó ông Trần Thanh Hải, phó cục trưởng Bộ Công Thương đưa khuyến cáo với các doanh nghiệp:

- Đối với những lô hàng nhập khẩu đã cập cảng, khẩn trương hoàn thành thủ tục nhận và thông quan, giải phóng hàng ra khỏi container của Hanjin.

- Đối với những lô hàng xuất khẩu đã đưa vào container của Hanjin, doanh nghiệp cần nhanh chóng lấy hàng và liên hệ với đối tác nước ngoài để có phương án lựa chọn, thay đổi hãng tàu cũng như lịch booking hàng hóa.

- Đối với những lô hàng đang được chuyên chở trên tàu của Hanjin, doanh nghiệp tiếp tục làm việc với văn phòng đại diện của Hanjin tại Việt Nam để theo dõi lịch trình và phối hợp với đối tác nhập khẩu để có phương án nhận hàng tại cảng.

Hãng tàu Hanjin lớn nhất Hàn Quốc đã nộp đơn xin phá sản ngày 31.8

Trước đó, ngày 31/8, Hanjin Shipping Global đã nộp đơn xin tòa án thụ lý tài sản. Động thái này diễn ra sau khi ngân hàng quyết định chấm dứt hỗ trợ tài chính cho Hanjin và tàu của Hanjin bị từ chối tại một loạt cảng biến lớn ở Trung Quốc, Tây Ban Nha, Mỹ,...

Những ngành hàng, doanh nghiệp đến khu vực Đông Bắc Á, Hàn Quốc, Trung Quốc và thị trường mà Hanjin có tàu đi như Hoa Kỳ đều bị tác động. 

Ngành vận tải biển toàn cầu đã gặp nhiều khó khăn do dư thừa công suất và nhu cầu suy giảm do sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu. Trong nửa đầu năm nay, Hanjin lỗ ròng 437 tỷ Won, tương đương 423 triệu USD.

Năm 2015 là năm chật vật của ngành vận tải biển thế giới. Nhưng tình hình cũng không mấy sáng sủa trong năm nay, khi theo dự báo của hãng tư vấn Drewry, ngành vận tải biển có thể lỗ hơn 5 tỷ USD.

Theo Vnexpress

Các Tin tức khác