Thứ bảy, ngày 27.04.2024
containertienphong@gmail.com

Đầu năm 2017, Cảng hài phòng tăng phí, doanh nghiệp

( 17-01-2017 - 01:24 PM ) - Lượt xem: 3632

cầu cảng hải phòng

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị dừng Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND của thành phố Hải Phòng, lý giải về những bất hợp lý của Nghị Quyết 148.

Nghị quyết 148 này được Hội đồng Nhân dân TP.Hải Phòng, quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình. kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng có hiệu lực từ ngày 1/1/2017.

Văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, nếu lên những "điểm bất ổn" của nghị quyết:

1/ Có hiện tượng phí chồng phí: Hiện tại, các doanh nghiệp đã phải chịu các phí vận chuyển, phí D/O, phí handling, phí vệ sinh container, phí THC, phí B/L, phí AMS, phí TEREX LR, phí CY monitor, phí sealcharge, phí CB Lissur, phí cân tải trọng,..mà thực tế các doanh nghiệp XNK đã và đang nộp cho thành phố thông qua các công ty vận chuyển, công ty kinh doanh cầu cảng, kho bãi có sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển. Với mức thu phí theo Nghị quyết 148, thì các doanh nghiệp sẽ phải phát sinh chi phí phải trả từ vài trăm triệu đồng, đến hàng tỷ đồng/năm, làm tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp hiện đang gặp rất nhiều khó khăn trong tình trạng canh tranh gay gắt với các nước trong khu vực.

2/ Mức phí quá cao: Tổng thu năm 2017 từ phí mới trên được Hải Phòng dự tính vào khoảng 1.500 tỷ là quá cao, bất hợp lý, có dấu hiệu lạm thu trái với quy định của pháp luật, vi phạm cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, và nhiều FTA Việt Nam đã ký kết.

3/ Phân biệt đối xử: Có hiện tượng phân biệt đối xử giữa hàng hóa thông quan tại cửa khẩu cảng biển Hải Phòng với hàng hóa chuyển cảnh, quá cảnh, tạm nhập, tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, ... vì tại Nghị quyết 148, mức thu phí với hàng hóa xuất nhập khẩu là 250.000 đồng/ container khô 20 feet, 500.000 đồng/ container khô 40 feet, nhưng hàng tạm nhập tái xuất, quá cảnh, chuyển cảnh là 2,2 triệu đồng/ container khô 20 feet , 4,4 triệu đồng/ container khô 40 feet, và 2,3 triệu đồng/ container lạnh 20 feet.

4/ Trái quy phạm pháp luật: Hội doanh nghiệp cũng cho biết, họ không được lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo, và chỉ biết khi Hải Phòng có thông báo vào cuối năm 2016, trong khi Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 ( 17 ngày sau thông báo), khiến doanh nghiệp rơi vào thế bị động, không kịp thời gian để tính toán kinh doanh hoặc đàm phán lại các hợp đồng đã ký kết cho năm 2017. Một trong những điểm mới đang nghi nhận nhất của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Luật này quy định, đối với luật, pháp lệnh, nghị định của Chính phủ, Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh, việc lấy ý kiến là được coi là thủ tục bắt buộc trong cả giai đoạn đề nghị xây dựng chính sách và giai đoạn soạn thảo. Thời gian đăng tải để lấy ý kiến ít nhất là 30 ngày với đề nghị xây dựng chính sách và ít nhất 60 ngày với dự án, dự thảo văn bản.

Nhưng bất ổn lớn nhất, theo các doanh nghiệp, đó là niềm tin với những cam kết về Chính phủ kiến tạo, Chính phủ hành động vì sự phát triển của người dân, doanh nghiệp bị lung lay.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp đã nói, niềm tin của Doanh nghiệp với môi trường kinh doanh Việt Nam đang tăng lên cùng với những kết quả, chuyển biến tích cực họ ghi nhận được sau những nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sau gần 1 năm. Nhưng Nghị quyết 148 của Hội đồng Nhân dân TP.Hải Phòng lại chứa đựng những bất lợi cho doanh nghiệp. Hội doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp

Thuế phí hàng hóa tạm nhập tải cảng Hải Phòng giai đoạn 2013 - 2017.

Thuế phí hàng hóa tạm nhập tải cảng Hải Phòng giai đoạn 2013 - 2017.

Thuế phí hàng hóa tạm nhập tải cảng Hải Phòng giai đoạn 2013 - 2017.

Thuế phí hàng hóa xuất nhập tải cảng Hải Phòng giai đoạn 2013 - 2017.

Tổng hợp

Các Tin tức khác